Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Tứ linh là gì, tại sao gọi là tứ linh ?

Đĩa Tứ Linh

Thực tế, tứ linh thiêng gồm Long, Lân, Quy, Phụng được tóm nguồn từ bốn thiêng liêng thần gồm Thanh Long, Bạch Hổ, Huyền Vũ cùng Chu Tước. Tứ Linh được người xưa tạo ra từ bốn bụi sao cùng gã ở bốn phương trời. Chúng rinh mé mình bốn nguyên tố tạo trở thành trời đất bám theo luận điểm tài sản người xưa (lửa, nước, đất cùng gió). Và việc chọn nơi để làm trở thành kinh đô phải hội tụ yếu tố hòa hợp ý giữa các vẹn toàn tố ấy.

tranh-go-tu-linh

Theo truyền thuyết nói rằng “Kỳ lân tín nghĩa, Phượng Hoàng phạt loan, Rùa bảo điềm hiền hậu còn Rồng thì có luật lệ biến hóa”. Ý nói: con Kỳ Lân là biểu tượng của cải đức hạnh đôn hậu, phỗng trưng ban lúc thịnh trừng trị xén bình. Phượng Hoàng giữ gìn gìn cấp đánh đố sống bình yên, Rồng có thể hô phong hoán vũ nên tượng trưng ban quyền lực cùng sự tôn nghiêm, còn Rùa thì thạo trước tương lai, cùng cũng là con vật phỗng trưng dâng sự trường thọ.

Trong thực tế thì bảo có Rùa là có thực còn lại đều là những con vật thần thoại luôn trình bày cách khác đó là hình tượng nghệ thuật do con người sáng tạo ra, cũng chủ yếu vì đó nên Rồng cùng Phượng Hoàng ( Long – Phụng) có hình ảnh rất đẹp đẽ

 

Kỳ Lân: trong truyền thuyết có mình  giống Hươu , có vẩy tương tự Cá, đầu báo có một sừng duy nhất, đuôi như đuôi Trâu, là con vật có tính ôn hòa thuần nhã, độ lượng, truy tặng nên được coi là loài vật nhân hậu có đức hạnh.

Tượng Gỗ Kỳ Lân

Trong thời khai quốc Rồng cùng Phượng Hoàng được sùng bái, được coi là thủy tổ, phỗng trưng của nhiều dáng lạc cùng được thờ cúng. Theo truyền thuyết thì Rồng có 9 vẻ phận trên cơ thể đó là: Sừng Huơu, đầu và cũ kĩ Rắn, mắt Tôm, tai Bò, dạ hệt giống sò hến, vẩy cá chép, vuốt chim Ưng, và bàn thờ chân Hổ.

Tuong-go-long-phung

Phượng Hoàng còn kêu gọi tắt là Phượng. Theo truyền thuyết thì chim Phượng Hoàng chót vót 6 thước, đầu Gà, cũ rích Rắn, hàm yến, lưng Hổ và có 5 sắc ( Ngũ sắc)

Đĩa Tứ Linh

Trong văn hóa dân gian, rồng phượng là biểu tượng của nả sự tốt lành, nếu xuất hiện nay Long – Phượng thì đó là những điềm tốt, vì vậy mà có câu ” Long Phượng Tường Trình” ý nói Rồng Phượng bảo điềm hiền lành Ở Việt Nam có đựng Thăng Long Đất Rồng Bay do thủ đô Hà Nội mới được chọn lọc làm nơi đầu não của đất nước.

Rua-thu-vien-go-com

Rùa là con vật có thật, cao tay cam lòng đựng đói khát, có sức sống khổ kỳ khỏe mạnh mẽ và tuổi hạc thọ cao “Cụ Rùa”. Chính vì vậy rùa là biểu tượng của sự trường thọ. Mặt khác Rùa lại được ban là linh thiêng thiêng bởi Thần Rùa hiểu trước khoản may rủi, nên Rùa còn được trông là con vật trung gian dối giữa rùa với thần thiêng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét